Những điều bạn cần biết khi đánh bóng nền bê tông

Hiện nay, việc đánh bóng nền bê tông được ứng dụng khá phổ biến cho nhiều công trình như tầng hầm để xe, sàn nhà xưởng khu công nghiệp, kho đông lạnh, khu đô thị, sân bóng chuyền, sân vận động, cơ quan, công sở, trụ sở công ty, bệnh viện,… Vì thế, nhu cầu tìm hiểu về quy trình thi công cũng như những lưu ý khi đánh bóng sàn được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây, tintucxaydung sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết về công việc này. Cùng tham khảo nhanh nhé!

Quy trình cơ bản đánh bóng nền bê tông

đánh bóng nền bê tông

Bước 1: Xác định phương thức mài phù hợp

Có hai phương thức mài nền bê tông phổ biến đó là: mài lộ cốt liệu và mài lộ cát. Để biết được nên chọn phương pháp nào, bạn cần hiểu rõ về chúng.

Mài lộ cốt liệu

Phương thức này sẽ kết hợp với công việc làm bóng, để làm lộ ra những vật liệu có trong nền bê tông như sỏi, đá… Vì thế, khi sử dụng mài lộ cốt liệu nền bê tông khi hoàn thành sẽ trông khá tự nhiên,

Để sử dụng phương pháp mài lộ cốt liệu, bạn cần sử dụng lưỡi mài #30 đối với nền bê tông mới. Còn trong trường hợp sàn đã cũ, có dấu hiệu lồi lõm không được bằng phẳng thì bạn cần loại bỏ phần lồi lõm đó đi trước bằng đĩa mài số #16, rồi sau đó mới dùng đầu #30 để làm phẳng bề mặt.

Mài lộ cát

Với phương thức này bạn chỉ cần sử dụng đĩa mài đầu số #30 để loại bỏ đi lớp bề mặt đồng thời cũng làm phẳng sơ bộ cho sàn.

Bước 2: Xóa các vết xước

Sau khi trải qua quá trình mài sơ bộ thì sàn sẽ xuất hiện các vết xước. Khi đó, nhiệm vụ của chúng ta là xóa bỏ chúng. Tuy nhiên, ở bước này bạn cũng chỉ có thể làm mờ đi dấu vết của lưỡi chứ chưa thể loại bỏ hoàn toàn các vết xước này.

Để xóa đi những dấu vết mà lưỡi mài #30 để lại chúng ta sử dụng máy mài sàn công nghiệp và dùng lần lượt các loại đĩa mài #50 và #80.

Bước 3: Mài mịn sàn

Để có thể làm mịn sàn, chúng ta sử dụng lần lượt các lưỡi mài #100, #150, #200 và #250. Các lưỡi mài này có tác dụng xóa đi các vết xước trước đó đồng thời làm mịn sàn bê tông. Với đĩa mài #250 bạn có thể thực hiện từ 2 đến 3 lần để xóa bỏ hoàn toàn các vết xước.

Trong quá trình thực hiện mài sàn, bụi bẩn sẽ tạo ra vô cùng lớn. Vậy nên, hãy sử dụng thêm vòi nước, để giảm thiểu lượng bụi bẩn cũng như giúp tăng thêm độ bóng mịn của công trình. Với các chi tiết góc cạnh như chân tường và cột, bạn nên sử dụng máy mài cầm tay để thao tác được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Bước 4: Vệ sinh sàn

Có thể sử dụng máy hút bụi công nghiệp (loại vừa có thể hút bụi, vừa có thể hút nước), để dọn sạch nhanh chóng các loại bụi bẩn.

Bước 5: Phun hóa chất

Sau khi phun hóa chất, bạn cần đợi từ 12 – 24 tiếng, để hóa chất thẩm thấu xuống sàn bê tông.

Bước 6: Đánh bóng sàn

Khi hoàn thành quá trình phun hóa chất, chúng ta sẽ tiến hành đánh bóng. Tùy thuộc vào độ bóng người dùng mong muốn mà sử dụng lần lượt các loại lưỡi mài từ #400, #500, #800, #1000. #1500 cho đến #2000 cho đến khi đạt được yêu cầu mong muốn.
Để sàn bê tông được mài bóng hiệu quả bạn nên mài khô và kết hợp với hóa chất đánh bóng.

Lưu ý khi đánh bóng sàn bê tông

lưu ý khi đánh bóng nền bê tông

Trước khi mài sàn bê tông

  • Vệ sinh khu vực cần mài: Loại bỏ các vật cản, chắn, các vật không cần thiết ảnh hưởng đến tốc độ thi công.
  • Đặt biển cảnh báo: Đặt các biển cảnh báo tại vị trí dễ quan sát, nhằm hạn chế tối đa người không liên quan ra vào khu vực, ảnh hưởng đến quá trình thi công.
  • Kiểm tra nguồn điện: Để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận hành, cần kiểm tra nguồn điện xem có ổn định hay không; dây điện, phích cắm có chắc chắn hay chưa…

Trong quá trình đánh bóng sàn bê tông

Trong quá trình đáng bóng sàn bê tông, cần tuân thủ nghiêm các quy định an toàn. Người vận hành máy, phải là người đã qua đào tạo. Khi mài sàn cần xả nước, cầm điều chỉnh lượng nước, tránh xả quá nhiều khiến máy phải hút lâu hơn.

Sau khi đánh bóng sàn

Bảo quản máy ở nơi khô ráo, luôn giữ máy sạch sẽ, để bảo vệ máy, nâng cao tuổi thọ của thiết bị.

Hy vọng, với những kinh nghiệm thiết thực trên đây đã giúp ích cho bạn trong công việc đánh bóng sàn bê tông. Chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)