Kích thước bể bơi tiêu chuẩn cho hồ gia đình, hồ công cộng và hồ thi đấu

Thông thường khi có ý tưởng thiết kế xây dựng bể bơi thì chúng ta thường phụ thuộc vào đơn vị xây dựng. Với sự trợ giúp của đơn vị chủ thầu, chúng ta sẽ có được mẫu thiết kế hồ bơi đẹp, chắc chắn và đạt chuẩn. Vậy có khi nào bạn thử tìm hiểu đúng tiêu chuẩn của bể bơi là như thế nào? Tiêu chuẩn cho bể bơi gia đình là bao nhiêu? Tiêu chuẩn kích thước hồ bơi Olympic, hồ bơi thi đấu như thế nào? Khi thật sự tìm hiểu bạn sẽ thấy rất thú vị đấy. Nào bây giờ chúng ta cùng nhau tìm hiểu về các kích thước bể bơi tiêu chuẩn nhé.

Mỗi hồ bơi sẽ có mục đích sử dụng khác nhau cũng như đối tượng phục vụ khác nhau vì vậy mà sẽ có những tiêu chuẩn kích thước khác nhau. Trong bài viết này ta sẽ tìm hiểu về kích thước tiêu chuẩn bể bơi gia đình; kích thước tiêu chuẩn bể bơi Olympic và tiêu chuẩn kích thước thiết kế hồ bơi công cộng hay còn gọi là hồ bơi kinh doanh nhé.

Kích thước thiết kế tiêu chuẩn bể bơi gia đình

Đối với bể bơi gia đình, kích thước cũng như kiểu thiết kế khá linh hoạt. Tùy theo nhu cầu, sở thích và diện tích đất của gia đình mà sẽ có kích thước cụ thể. Tuy nhiên, kích thước hồ bơi gia đình sẽ có kích thước tiêu chuẩn phổ biến chiều dài từ 10 đến 25 mét và chiều rộng từ 5 đến 10 mét. Khu vực dành cho trẻ em sẽ có độ sâu khoảng 0,3 đến 1,2 mét. Khu vực dành cho người lớn độ sâu từ 1 đến 2 mét.

Với những gia đình có diện tích sân vườn rộng có thể thiết kế xây dựng chiều dài lên đến 50 – 70 mét. Bên cạnh đó, hồ bơi mini được xây trong nhà sẽ có kích thước hạn chế hơn, phổ biến từ 10-30 mét vuông tùy từng gia đình. Đối với các căn biệt thự lớn thì kích thước hồ bơi có thể lên đến 150m2.

Khi thiết kế hồ bơi gia đình, ngoài vấn đề kích thước tiêu chuẩn ra bạn nên lưu tâm đến vấn đề phong thủy. Bởi vì bên cạnh việc phục vụ nhu cầu bơi lội giải trí cho cả gia đình, hồ bơi sẽ mang lại sinh khí và năng lượng tích cực cho gia chủ và cả ngôi nhà. Theo đó, khi xây dựng bạn nên chọn xây hồ bơi theo hướng đông hoặc đông nam, cách khu nhà chính 3m để đảm bảo phong thủy cho ngôi nhà của bạn cũng như tránh tình trạng ánh nắng phản chiếu hắt trực diện vào nhà.

Kích thước tiêu chuẩn bể bơi olympic

Bể bơi dùng cho thi đấu chung hoặc thi đấu olympic thì đòi hỏi tiêu chuẩn thiết kế khắt khe và kỹ càng hơn tiêu chuẩn kích thước bể bơi gia đình. Thiết kế luôn phải đảm bảo về chiều dài, chiều rộng, độ sâu, số lượng người bơi, khoảng cách các bục xuất phát, … tất cả đều phải được thực hiện theo tiêu chuẩn thiết kế và không được vượt quá dung sai cho phép khi tiến hành lắp các bảng chạm tay trong hồ bơi thi đấu.

-Kích thước chuẩn bể bơi thi đấu được chia thành 2 loại với chiều dài lần lượt là 25m và 50m.

-Hồ gồm có 8 đường bơi và 10 đường bơi. Mỗi đường bơi có chiều rộng 2,5m, độ sâu tối thiểu của hồ bơi là 2m. Đặc biệt hồ bơi thi đấu chuẩn Olympic không được phép thiết kế ít hơn 8 đường bơi. Các đường bơi được đánh dấu bằng các dải sơn sẫm màu ở đáy hồ và được ngăn cách bằng phao ngăn phân làn trên mặt nước.

-Mỗi đường bơi phải có 1 bục xuất phát. Bục xuất phát phải được cố định kiên cố, độ cao cách mặt nước khoảng từ 0.5 – 0.7 m. Bề mặt tiêu chuẩn của bục phải có kích thước tối thiểu là 0.5×0.5m, trên mặt phủ lớp chống trơn trượt, độ dốc của mặt bục không quá 10 độ.

– Phần tường của hồ bơi ở các mặt đối diện phải song song với nhau, được xây bằng vật liệu kiên cố, không trơn trượt, phải xây kéo dài xuống bên dưới mặt nước 0.8m tránh cho các vận động viên gặp nguy hiểm khi đạp nước hoặc chạm tay trong lúc quay vòng.

Tiêu chuẩn kích thước bể bơi công cộng – hồ bơi kinh doanh

Nếu như bạn có ý định xây hồ bơi để kinh doanh thì bạn nên tham khảo các tiêu chuẩn về xây dựng bể bơi kinh doanh như sau nhé:

-Về kích thước: Hồ bơi kinh doanh phải có kích thước tối thiểu 8mx18m. Thiết kế đáy hồ phải có độ dốc đều, không gấp khúc, chênh lệch độ sâu không quá 1m đối với bể bơi có chiều dài trên 25m và không quá 0.5m đối với bể có chiều dài 25m trở lại.

-Tiêu chuẩn nước: hồ bơi phải được trang bị hệ thống thiết bị lọc nước đầy đủ để đảm bảo an toàn vệ sinh cho người sử dụng.

  • Đối với bể bơi có hệ thống lọc tuần hoàn thì tối thiểu 1 lần/ngày phải làm vệ sinh thành bể và hút cặn, bơm bù đủ nước. Và nước trong bể bơi phải đạt các chỉ tiêu theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt.
  • Đảm bảo thay nước, cọ rửa và khử trùng theo quy định ít nhất 1 lần/tuần nếu bể bơi dùng nước giếng khoan không có hệ thống lọc nước tuần hoàn và xử lý bằng hóa chất.
  • Ngoài tiêu chuẩn về thiết kế kích thước, chất lượng nước, hồ bơi công cộng yêu cầu cần có các tiêu chuẩn về sàn, ánh sáng, nhân viên chuyên môn, trang thiết bị hồ bơi như phao và một số tiêu chuẩn khác…

Hi vọng với thông tin trên các bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích về thiết kế hồ bơi đúng tiêu chuẩn. Qua đó, khi có ý định xây dựng hồ bơi thì bạn cũng sẽ lựa chọn được những bản vẽ thiết kế chuẩn mà các đơn vị thi công đưa ra hoặc thậm chí bạn có thể tự thiết kế xây dựng hồ bơi cho gia đình mình. Nhưng theo kinh nghiệm thiết kế xây dựng hồ bơi nhiều năm thì mình gợi ý rằng trừ khi bạn là nhà xây dựng có kinh nghiệm, nếu không thì bạn nên lựa chọn 1 đơn vị có kỹ thuật tốt, uy tín để giúp mình thiết kế xây dựng hồ bơi, việc của bạn là chọn và gợi ý những mẫu hồ bơi mà mình yêu thích. Khi đó bạn sẽ có một công trình hồ bơi hoàn hảo, đúng tiêu chuẩn kích thước và đẹp sang trọng như mình hằng mong ước.

Công Ty TNHH sản xuất thương mại kỹ thuật Gia Thịnh

Địa chỉ: số 1 đường 8, phường Tăng Nhơn Phú B quận 9, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0901 619 333 – 0986 339 182

Email: [email protected]

Website: www.giathinhpool.com – giathinhcons.com

Đánh giá bài viết