Cọc ly tâm là gì? Thông số kỹ thuật cọc ly tâm

Hiện nay, trong quá trình thi công xây dựng đã trở nên đơn giản hơn nhiều nhờ các vật dụng tiên tiến. Và một trong số đó chính là cọc ly tâm, một vật dụng khá mới mẻ nhưng đã được ứng dụng rộng rãi tại nước ta. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho những bạn chưa hiểu cọc ly tâm là gì và thông số kỹ thuật cọc ly tâm, cùng tìm hiểu về nó nhé.  

Cọc ly tâm là gì?

Cọc ly tâm là cọc bê tông được sản xuất trên các dây chuyền hiện đại có công nghệ cao. Công nghệ sản xuất bê tông tạo nên bằng máy quay ly tâm dưới tốc độ cao tạo nên cường độ bê tông tốt, có khả năng chịu tải cao, chịu nén và chống thấm tốt. Công nghệ sản xuất cọc ly tâm chủ yếu hiện nay là công nghệ bê tông dự ứng lực.

Có các loại cọc ly tâm đó là: Cọc ly tâm trước thường, cọc ly tâm trước dạng thân đốt cường độ cao, cọc ly tâm cường độ cao. Phụ thuộc vào từng công trình thì sẽ có từng loại cọc ly tâm có ưu điểm và thông số kỹ thuật phù hợp.

Các loại cọc ly tâm thông dụng hiện nay

Các loại cọc ly tâm và thông số kỹ thuật cọc ly tâm đó là:

– Cọc ly tâm trước thường: Loại cọc sản xuất theo công nghệ ly tâm có cường độ nén bê tông với mẫu thử trụ (150x300mm), không nhỏ hơn 60Mpa.

– Cọc ly tâm cường độ cao: Loại cọc này được sản xuất từ công nghệ ly tâm cường độ nén bê tông với mẫu khử trụ (150x300mm) không dưới 80Mpa.

– Cọc ly tâm dạng thân đốt cường độ cao: Loại cọc ly tâm này có đốt trên thân cọc, cường độ chịu nén của bê tông với mẫu thử trụ (150x300mm) không dưới 80Mpa.

Ưu và nhược điểm của cọc ly tâm

Mỗi cọc ly tâm có phân loại khác nhau và thông số kỹ thuật cọc ly tâm cũng khác nhau. Các thông số của cọc ly tâm gồm: Thông số tải trọng nén, momen uốn gãy, momen uốn nứt, tải trọng dọc,…

Muốn biết ưu điểm và nhược điểm của từng loại cọc ly tâm ta có thể dựa vào thông số của nó.

Ép cọc ly tâm tại huyện Bình Chánh,giá rẻ,trọn gói

Ưu điểm:

– So với cọc bê tông thông thường thì giá thành của một cọc ly tâm rẻ hơn rất nhiều.

– Chiều dài của cọc ly tâm có thể lên tới 13m. Cọc sản xuất nhiều nên thường có sẵn và đặt hàng mặt hàng này rất dễ dàng và nhanh chóng.

Nhược điểm:

Bên cạnh những thuận lợi đó thì cọc ly tâm có một số nhược điểm như:

– Giá thành của cọc ly tâm rẻ nhưng để đầu tư chi phí cho một chiếc máy ép cọc lại rất cao.

– Độ dài cọc ly tâm lớn nên trong quá trình vận chuyển khá khó khăn.

– Những thành phố lớn sử dụng rộng rãi cọc ly tâm thế nhưng ở các tỉnh thành khác thì nó chưa được ứng dụng phổ biến. Và nếu muốn sử dụng nó thì bạn sẽ gặp khó khăn, tuy nhiên internet hiện nay rất phát triển, bạn có thể tìm hiểu qua các website xây dựng uy tín như tintucxaydung.com.

Ứng dụng cọc ly tâm trong thực tế

Vì cọc ly tâm có độ bền cao và độ nén tốt nên thường được sử dụng vào móng nhà của các công trình lớn như nhà ở dân dụng, nhà cao tầng, dự án, nhà công nghiệp, cầu cống,… Chi phí cọc ly tâm rẻ và chất lượng tốt nên nó được ưu tiên sử dụng.

Tuy nhiên nếu bạn chỉ xây dựng nhà dân dụng với diện tích vừa và nhỏ thì nên suy xét bởi chi phí đầu tư máy éo cọc rất cao.

Cọc ly tâm là một sản phẩm phù hợp trong xây dựng công trình. Nếu bạn đang muốn sử dụng nó hãy nắm chắc các thông số kỹ thuật cọc ly tâm để có sự lựa chọn phù hợp nhé.

Đánh giá bài viết